ยูนิเซฟโพสข้อความเพื่อเรียกร้องการเปลี่ยนแปลงจริงจังและให้รัฐจัดทำกลไกกำกับดูแลหลังเกิดเหตุเด็กถูกทำร้ายในสถานสงเคราะห์ที่ จ. สระบุรี - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันจันทร์ที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2566

ยูนิเซฟโพสข้อความเพื่อเรียกร้องการเปลี่ยนแปลงจริงจังและให้รัฐจัดทำกลไกกำกับดูแลหลังเกิดเหตุเด็กถูกทำร้ายในสถานสงเคราะห์ที่ จ. สระบุรี

       امرأة في تشاد ترفع طفلها في الهواء، مما يخلق الخطوط العريضة لشعار اليونيسف الشهير.

 ยูนิเซฟโพสข้อความเพื่อเรียกร้องการเปลี่ยนแปลงจริงจังและให้รัฐจัดทำกลไกกำกับดูแลหลังเกิดเหตุเด็กถูกทำร้ายในสถานสงเคราะห์ที่ จ. สระบุรี 

ข่าวการทารุณกรรมเด็กในสถานสงเคราะห์ครั้งล่าสุดที่จังหวัดสระบุรี เป็นเรื่องน่าสะเทือนใจและไม่ควรที่จะเกิดขึ้น ถือเป็นเรื่องน่าเศร้าที่เหตุการณ์ทำนองนี้ ไม่ว่าจะเป็นการที่เด็กถูกทำร้าย ถูกทอดทิ้ง และถูกลืม เกิดขึ้นบ่อยครั้งในสังคมไทย

ในประเทศไทย มีเด็กกว่า 120,000 คนอาศัยอยู่นอกบ้านในสถานรองรับต่าง ๆ ทั่วประเทศ เช่น สถานสงเคราะห์ของรัฐและเอกชน โรงเรียนประจำและวัด มีหลักฐานที่พิสูจน์ให้เห็นว่า เด็กที่เติบโตในสถานรองรับมักมีความเสี่ยงสูงกว่าที่จะถูกทำร้ายและต้องเผชิญผลกระทบเชิงลบทั้งทางร่างกายและจิตใจเมื่อพวกเขาเติบโตเป็นผู้ใหญ่ โดยสิ่งที่น่ากังวลอย่างยิ่ง คือการไม่มีกลไกในการกำกับติดตามความปลอดภัยและความเป็นอยู่ของเด็ก ๆ ในสถานรองรับ

เด็กทุกคนควรได้เติบโตในสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยและได้รับการดูแลเอาใจใส่อย่างเต็มที่ ถึงเวลาแล้วที่ต้องเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างจริงจัง ยูนิเซฟขอเรียกร้องให้:

• สถานรองรับเป็นทางเลือกสุดท้ายในการดูแลเด็ก จากการศึกษาพบว่าเด็ก ๆ เติบโตได้ดีกว่าในสภาพแวดล้อมแบบครอบครัวเพราะพวกเขาจะได้รับความรัก ความเอาใจใส่อย่างใกล้ชิดมากกว่าการอยู่ในสถานรองรับ

• มุ่งเน้นให้เด็กได้อยู่ภายใต้การดูแลแบบครอบครัว ที่มีหล้กฐานสนับสนุนว่าจะทำให้เด็กมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

• มีการประสานงานกันระหว่างองค์กรภาครัฐ รวมถึงกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงศึกษาธิการ และกระทรวงวัฒนธรรม เพื่อให้มีการกำกับดูแลสถานรองรับประเภทต่าง ๆ รวมถึง สถานสงเคราะห์ โรงเรียนประจำ และวัด ผ่านระบบการขึ้นทะเบียนและการกำหนดมาตรฐาน

• รัฐต้องจัดให้มีกลไกที่มีประสิทธิภาพในการกำกับดูแลสถานรองรับเด็กทุกแห่งทั่วประเทศ ไม่ว่าจะเป็นของรัฐและเอกชน เพื่อให้แน่ใจว่าเด็ก ๆ มีความปลอดภัย ได้อาศัยอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ได้รับการปกป้องคุ้มครอง รวมทั้งได้เรียนรู้และได้รับการกระตุ้นพัฒนาการอย่างเต็มที่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad